ഫെമിനിച്ചി ഫാത്തിമ': ഒരു കിടക്കയിൽ നിന്ന് തുടങ്ങുന്ന പെൺപോരാട്ടം

  
കേരളീയ സാഹചര്യങ്ങളിലെ സ്ത്രീകളുടെ നിസ്സഹായതയും ചെറുത്തുനിൽപ്പും വിഷയമാക്കിയ ചിത്രമായിരുന്നു ജിയോ ബേബിയുടെ 'ദി ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൺ'. മലയാള സിനിമയിൽ വലിയ ചലനം സൃഷ്ടിച്ച 'ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൺ' ഏറെ ചര്‍ച്ചകൾക്ക് തിരികൊളുത്തുകയും ചെയ്തു. അതേ ഗണത്തിൽ പെടുന്ന മറ്റൊരു ചിത്രമാണ് 'ഫെമിനിച്ചി ഫാത്തിമ'യും. എന്നാല്‍ 'ദി ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൺ'പോലെ 'ഫോഴ്സ്ഡ്' അല്ലാതെ, രാഷ്ട്രീയമെന്നും സാമൂഹിക പ്രസക്തിയെന്നും ഈ സിനിമ പറയുന്നു എന്നതാണ് ഏറ്റവും വലിയ പ്ലസ്.

കേരളീയ സ്ത്രീജീവിതം വളരെ സ്വാഭാവികതയോടെയാണ് ചിത്രം അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. കേരള രാജ്യാന്തര ചലച്ചിത്രമേളയിൽ അഞ്ചു പുരസ്കാരങ്ങളടക്കം നിരവധി അംഗീകാരങ്ങൾ നേടിയ സിനിമ, ശക്തമായ രാഷ്ട്രീയ പ്രമേയം വളരെ ലളിതമായി പറയുന്നു.

കടലോര ഗ്രാമം പശ്ചാത്തലമായി യാഥാസ്ഥിതികവും മതവിശ്വാസിയായി ഭർത്താവായ അഷ്റഫിന്റെ (കുമാർ സുനിൽ) നിയന്ത്രണത്തിൽ ജീവിക്കുന്ന ഫാത്തിമ (ഷംല ഹംസ)യും കുടുംബവും ആണ് പ്രമേയം. ഒരു ദിവസം മൂത്ത മകൻ കിടക്കയിൽ മൂത്രമൊഴിക്കുന്നത് കൊണ്ടാണ് 'കിടക്കപ്രശ്നം' തുടങ്ങുന്നത്.

ഒരു പുതിയ കിടക്ക എന്നല്ല, തീരാപ്പണികൾ കഴിഞ്ഞ് നടുവേദനയില്ലാതെ സമാധാനത്തോടെ ഉറങ്ങാനുള്ള അവളുടെ മനുഷ്യാവകാശ പോരാട്ടമാണ് ചിത്രത്തിന്റെ ആധികാരിക അറിവ്. ഈ 'കിടക്കപ്രശ്നം' ഫാത്തിമയേ ഉള്ളിൽ വലിയ മാറ്റത്തിന് എത്തിക്കുന്നു. ഒട്ടും അടിച്ചേൽപ്പിക്കാതെ, അങ്ങേയറ്റം സ്വാഭാവികതയോടെ കഥാപാത്രങ്ങൾ വളരുന്നു.

ഫാത്തിമയുടെ ലോകത്തിന് ചുറ്റും രസകരവും വൈവിധ്യമുള്ള സ്ത്രീ കഥാപാത്രങ്ങളും ഉണ്ട്. അയൽക്കാരികൾ മുതൽ കുപ്പിയും പാട്ടും പെറുക്കുന്ന തമിഴത്തി മുതൽ, പലതരത്തിലുള്ള സ്ത്രീകളെ ഈ സിനിമയിൽ കാണാം. യാഥാസ്ഥിതിക ചിന്തകളും പുതിയ കാലത്തിന്റെ സാധ്യതകളും, അധ്വാനിച്ചും സ്വയം ജീവിതം നിര്‍വഹിക്കുന്നവരുമായ സ്ത്രീകളുടെ വിവിധ നിർവചനങ്ങൾ പരസ്യമായി സിനിമയിലൂടെ മുന്നോട്ട് വെയ്ക്കുന്നു.

പുരുഷാധിപത്യസമൂഹം സ്ത്രീകളെ ഏൽപ്പിക്കുന്ന പ്രഹരങ്ങൾ, അന്ധവിശ്വാസങ്ങൾ, അധികാരം ഉറപ്പാക്കാനുള്ള വ്യായാമങ്ങൾ എന്നിവയെ സംവിധായകൻ വളരെ കൃത്യമായി വരച്ചുകാട്ടുന്നു. 

കുടുംബത്തിൽ അധികാരം ഉറപ്പാക്കാനുള്ള ഉപായങ്ങൾ, മതനിയമങ്ങളെ സ്വമേധയാ വളച്ച് വച്ച ഉപയോഗം, ഇരട്ടത്താപ്പുകൾ എന്നിവ സിനിമയിൽ സുപ്രധാനമായ കാഴ്ചകളാണ്. 

കൂടാതെ, 'ഫെമിനിച്ചി ഫാത്തിമ' എന്ന തലത്തിലേക്കുള്ള ഫാത്തിമയുടെ യാത്രയാണ് സിനിമയുടെ കാതൽ. "ഫെമിനിച്ചികൾ ഉണ്ടാവുന്നതല്ല, ഉണ്ടാക്കപ്പെടുന്നതാണ്!" എന്ന ടാഗ്‌ലൈൻ വളരെ പ്രസക്തമാകുന്നുണ്ട്. അടിസ്ഥാനാവകാശങ്ങൾ നിഷേധിക്കപ്പെടുന്നിടത്ത് അവയെ ചോദ്യം ചെയ്യുമ്പോഴാണ് 'ഫെമിനിച്ചി' എന്ന വിശേഷണം കിട്ടുന്നത്.

മുടി ബോബ് ചെയ്ത്, ലിപ്സ്റ്റിക്, ക്ലബ്ബ്‌കളിൽ പോയി കയറുന്ന സ്ത്രീകളാണ് 'ഫെമിനിച്ചി' എന്നാണ് പഴയ ചിന്ത. അതിനെ തെറ്റിച്ച്, ഫെമിനിസം എന്നത് സ്ത്രീയുടെ അടിസ്ഥാന അവകാശത്തിനുവേണ്ടി പോരടുക എന്ന നിലയിൽ ഈ സിനിമ പുതിയ വ്യാഖ്യാനം നൽകുന്നു.

ഫെമിനിസം വ്യക്ത്യാത്മകമായി സ്ത്രീയുടെ മേല്ക്കോയ്മ അല്ല, മറിച്ച് മാനുഷിക പരിഗണനയാണ്. അതിനായി സ്ത്രീകൾ എത്രയോ പോരാടുന്നുണ്ട്. സാമ്പത്തിക സ്വയംപര്യാപ്തതയാണ് സ്ത്രീ വിമോചനം എന്ന് സിനിമ വിശദീകരിക്കുന്നു.

പ്രിൻസ് ഫ്രാൻസിസിന്റെ ഛായാഗ്രഹണം കടലോര ഗ്രാമത്തിലെ ഓരോ രംഗവും കൂടുതൽ അടുപ്പമുള്ളതാക്കുന്നു. കബീർ രാജിന്റെ സംഗീതം, സച്ചിന്‍ ജോസിന്റെ ശബ്ദരൂപകല്പന, ഫാസിൽ മുഹമ്മദിന്റെ എഴുത്തും സംവിധാനവും ചലച്ചിത്രം ഒരു മാറ്റ് നൽകുന്നു.

'ഫെമിനിച്ചി ഫാത്തിമ' പ്രേക്ഷകരെ രസിപ്പിക്കാനും, അതേ സമയം ശക്തമായ രാഷ്ട്രീയ പ്രമേയം പറയാനും കഴിയുന്ന, മലയാള സിനിമയിലെ പുതിയ വഴിത്തിരിവാണ്.


Comments

Popular posts from this blog

Santosh (2024) – A Quietly Devastating Crime Drama That Holds Up a Mirror to Society

A Day of Delight at Mandrothu: A Teacher's Retreat

Trekking to Varayadumotta: A Challenging Yet Rewarding Experience